Điều hòa có mùi hôi và cách khắc phục

Điều hòa của mùi hôi hiện tượng khá phổ biến nhất là với những hệ thống đã sử dụng lâu ngày, không vệ sinh định kỳ,… Điều này không chỉ khiến người dùng khó chịu, thậm chí không muốn bật máy lên mà còn có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ an toàn khi sử dụng nếu không tìm cách khắc phục kịp thời.

Xem thêm: Cách dùng điều hòa an toàn và tiết kiệm điện

Điều hòa có mùi hôi

Mọi người thường hay ngửi thấy không khí phát ra từ điều hòa có mùi hôi. Tuy nhiên nó cũng còn có nhiều loại mùi khác nữa khi bạn bật điều hòa mà máy lại gặp các vấn đề khác nhau.

Điều hòa có thể gặp nhiều loại mùi khác nhau

Ví dụ như mùi nấm mốc, mùi gas, mùi khói thuốc, mùi khét thậm chí có mùi như trứng thối,…

Cho dù là bất kỳ loại mùi nào thì nó cũng báo hiệu một điều là điều hòa cần được kiểm tra và nếu gặp vấn đề phải được bảo trì, thay thế thiết bị hoặc sửa chữa kịp thời.

Điều hòa của mùi hôi và cách khắc phục
Điều hòa của mùi hôi và cách khắc phục

Nguyên nhân khiến điều hòa thổi ra mùi hôi

Rò rỉ, hở, xì gas:

Đây là nguyên nhân khiến cho điều hòa có mùi gas khó chịu. Vị trí bị xì gas có thể ở dàn lạnh hoặc dàn nóng hoặc ở đường ống đồng và nguyên nhân do oxy hóa bởi thời tiết, các mối hàn rỉ sét.

Côn trùng, chuột bọ bị mắc kẹt, chết bên trong:

Dù không phổ biến nhưng đây vẫn được xem là nguyên nhân gây mùi ở điều hòa, đặc biệt khó chịu vì nó phát ra mùi hôi thối.

Ống thoát nước đặt gần cống rãnh:

Ở nhiều công trình, do việc đặt ống thoát nước hay cục nóng ở gần vị trí cống rãnh khiến cho mùi hôi bị hút vào trong. Khi hơi mùi này thổi ra từ dàn lạnh đương nhiên sẽ làm cho phòng có mùi khó chịu.

Điều hòa bụi bẩn, lâu ngày không vệ sinh

Điều hòa hoạt động khoảng từ 4-5 tháng là bụi bẩn sẽ bám nhiều trên dàn lạnh. Khi gặp hơi lạnh ẩm ướt chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Nó khiến cho điều hòa khi hoạt động sẽ có mùi hôi rất khó chịu.

Cách khắc phục điều hòa có mùi hôi

Nếu điều hòa nhà bạn gặp vấn đề về mùi không khí, bạn có thể căn cứ vào các nguyên nhân để khắc phục. Làm vệ sinh điều hòa, kiểm tra xem có bị côn trùng kẹt trong dàn lạnh không, xem lại vị trí đặt ống nước thải và kiểm tra hệ thống gas.

Cụ thể:

Bạn có thể tự kiểm tra nếu có chuyên môn và công cụ. Hoặc có thể gọi bảo hành nếu máy còn trong thời hạn bảo hành. Nếu hết bảo hành thì sử dụng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa có uy tín.

Ngoài ra có thể hạn chế phát sinh vấn đề điều hòa có mùi bằng các cách sau:

– Vệ sinh định kỳ để nâng cao khả năng hoạt động và không có mùi hôi.

– Nên mở cửa sổ, cửa chính nhằm giảm độ ẩm trong phòng trong trường hợp bạn không bật điều hòa.

– Lắp thêm quạt hút gió sẽ giúp không khí lưu thông tốt hơn từ đó giảm mùi hôi và ẩm trong phòng.

– Khi phát hiện điều hòa bị xì gas cần xử lý ngay, tránh để xì hết gas thì chi phí nạp mới sẽ cao.

– Khi lắp mới điều hòa, cần chọn vị trí đặt điều hòa hợp lý. Không đặt cục nóng, ống nước thải ở gần cống rãnh. Nên đi đường ống riêng dành cho điều hòa chứ không dùng chung với đường ống dẫn xả khác.

-Đặc biệt nên chọn mua loại điều hòa có chức năng lọc không khí và khử mùi. Hiện nay hầu hết các dòng điều hòa đều có tính năng này, như điều hòa Funiki HSC 09MMC, giá thành rẻ hơn nhiều so với việc bạn trang bị thêm một máy lọc không khí thông thường.